share

เครื่องพิมพ์บัตรหัวพิมพ์ความร้อน vs เครื่องพิมพ์บัตร inkjet เลือกแบบไหนดี??

Last updated: 15 Jun 2024
339 Views
thermal vs inkjet card printer

เปรียบเทียบเทคโนโลยีการพิมพ์บัตรพลาสติก เพื่อการพิมพ์บัตรประจำตัว บัตรสมาชิก และบัตรอื่นๆที่มีการพิมพ์ข้อมูลบุคคล ในท้องตลาด หลายครั้งหากลูกค้าค้นหาข้อมูลจาก google มักจะพบเครื่องพิมพ์บัตรอยู่หลักๆ 2 ชนิดด้วยกัน คือ เครื่องพิมพ์บัตรพลาสติกแบบหัวพิมพ์ความร้อน และเครื่องพิมพ์บัตรแบบ inkjet ในบทความนี้เราจะมาทำความรู้จัก เทคโนโลยีทั้งสองแบบ และข้อเปรียบเทียบข้อดีข้อเสีย ของแต่ละแบบเพื่อให้การเลือกใช้ของแต่ละท่านเป็นไปอย่างเหมาะสม

เทคโนโลยีการพิมพ์แบบ inkjet

หลายท่านมักจะคุ้นเคยกันดีกับการพิมพ์แบบ inkjet ที่เราใช้พิมพ์เอกสารในสำนักงาน หรือเครื่องพิมพ์ตามบ้านทั่วไป ลักษณะการพิมพ์จะประกอบไปด้วยหัวพิมพ์ที่ทำหน้าที่ฉีดสี ส่วนตัวหมึกสีจะเป็นลักษณะของเหลว แยกเป็นสี เช่น Yellow (Y), Magenta (M), Cyan (C), Black (K) โดยเครื่องพิมพ์จะทำการพ่นหมึกสีแต่ละสีเป็นหยดเล็กๆ ลงบนพื้นผิว โดยการใช้สีแต่ละสีจะมีความมากน้อยแตกต่างกันตามรูปภาพที่สั่งพิมพ์ หากรูปภาพเป็นภาพที่ออกโทนสีเหลือง สี Yellow (Y) ก็จะถูกใช้มาก หากภาพมีตัวหนังสือสีดำมาก สี Black (K) ก็จะถูกใช้มาก เป็นต้น การนำเทคโนโลยีนี้มาใช้พิมพ์พื้นผิวที่เป็นบัตร PVC หมึกสีเหล่านี้จะถูกพ่นและแห้งบนพื้นผิว ของแผ่นบัตร pvc โดยทั่วไป เราจะเห็นเครื่องพิมพ์เหล่านี้ใช้กับการพิมพ์กระดาษเอกสารมากกว่า เนื่องจากหมึกที่เป็นของเหลวจะซึมและยึดติดได้ดีบนกระดาษ

ข้อดี อย่างหนึ่งของเครื่องพิมพ์แบบ inkjet คือ ราคาถูก เนื่องจากเป็นเครื่องพิมพ์ที่หาซื้อได้ทั่วไป น้ำหมึกของ inkjet หาเติมได้ตามร้านทั่วไป หมึกแท้ หรือหมึกเทียม มีให้เลือกตามความพึงพอใจในราคาไม่แพง การใช้งานเป็นแบบ multi-function คือสามารถพิมพ์ได้ทั้งกระดาษ และบัตรพลาสติก (ต้องใช้ถาดรองใส่บัตรพิเศษเพิ่มเติม)

ข้อเสีย เครื่องพิมพ์ inkjet เหล่านี้ ทางผู้ผลิต ไม่เคยมีข้อบ่งชี้ว่า ใช้สำหรับพิมพ์บัตรพลาสติก ช่องใส่บัตร ที่เดิมทีใช้เพื่อใส่กระดาษ A4 ผู้ขายได้สร้างถาดรองรับบัตร เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการใส่บัตรพลาสติกขนาด CR-80 ซึ่งเรียกได้ว่าตามนโยบายข้อบ่งชี้การใช้งานจากผู้ผลิต เรียกว่าเป็นการใช้งานที่ผิดวิธี หากเครื่องพิมพ์เกิดปัญหาขึ้น ทางแบรนด์ผู้ผลิต ไม่มีนโยบายรับผิดชอบ การซ่อมแซม ดูแลรักษาต้องได้รับการดูแลโดยผู้ที่นำมาจำหน่ายเท่านั้น การใช้งานแบบพิมพ์ต่อเนื่องก็ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากต้องคอยนำบัตรใส่ลงถาดใส่บัตรก่อนนำเข้าเครื่องพิมพ์ จึงทำให้การพิมพ์ทำได้ครั้งละน้อยๆ

ที่มา: https://pantip.com/topic/33142837%E2%80%8B

เครื่องพิมพ์บัตรแบบหัวพิมพ์ความร้อน

เครื่องพิมพ์บัตรประเภทนี้คือเครื่องพิมพ์ที่ออกแบบมาเพื่อการพิมพ์บัตรพลาสติก PVC โดยเฉพาะ เทคโนโลยีการพิมพ์จะใช้หัวพิมพ์ ที่เป็นแท่งทำความร้อน ทำการระเหิดสีจากริ้บบ้อนเข้าไปในเนื้อบัตรพลาสติก (การระเหิดคือการใช้ความร้อน เปลี่ยนแผ่นริ้บบ้อนสีที่เป็นของแข็ง กลายเป็นก๊าซอย่างรวดเร็ว) ลักษณะของริ้บบ้อนจะแบ่งเป็นแถบสีต่างๆ เช่น Yellow (Y), Magenta (M), Cyan (C), Black (K) และ Overlay (O) เราจะเรียกว่า panel โดยการพิมพ์บัตร 1 หน้า หรือ รูปภาพ 1 รูป แถบสีต่างๆจะถูกใช้ได้เพียงครั้งเดียว ผ่านหัวพิมพ์ความร้อน การประมวลผลเพื่อสร้างรูปภาพจะเกิดจากการปรับระดับความร้อนอย่างแม่นยำ เช่น พื้นสีเข้ม ความร้อนจากหัวพิมพ์จะก็เพิ่มขึ้น พื้นสีอ่อน ความร้อนจากหัวพิมพ์ก็น้อยลง เป็นการทำแบบนี้เพื่อผสมสีแต่ละสีเข้าด้วยกัน และระเหิดเข้าไปในเนื้อบัตรพลาสติก นอกจากนั้นยังสามารถใช้เทคนิคนี้ในการเคลือบ overlay ที่เป็นลักษณะพื้นผิวใสๆลงบนผิวบัตรเป็นชั้นสุดท้าย เพื่อความคงทน ซึ่งส่วนนี้ เทคโนโลยีแบบ inkjet จะไม่สามารถทำได้ หากต้องการจำเป็นต้องเคลือบผิวบัตรเพื่อความคงทน จำเป็นต้องมีเครื่องเคลือบบัตรแยกกระบวนการทำงานออกมาอีกต่างหาก

ข้อดี เป็นเครื่องพิมพ์ที่ถูกออกแบบมาเพื่อการพิมพ์บัตรประจำตัวพลาสติกโดยเฉพาะ สีถูกย้อมเข้าไปในเนื้อบัตรพร้อมด้วยการเคลือบ overlay ทำให้ได้คุณภาพที่คงทนกว่าการพิมพ์แบบ inkjet ที่สีที่เป็นของเหลวถูกพ่นแห้งบนผิวบัตร อีกทั้งยังสามารถเพิ่มออฟชั่นต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการทำบัตรประจำตัวพลาสติกได้อีกมากมาย เช่น การพิมพ์บัตรสองด้านอัตโนมัติ, การพิมพ์บัตรประจำตัวที่ลงข้อมูลบุคคลได้แบบต่อเนื่อง, การเขียนข้อมูลลงแถบแม่เหล็ก, การอ่าน/เขียนข้อมูลลงบัตรสมาร์ทการ์ด ทั้งแบบสัมผัส (Contact Smart Card) และแบบไร้สัมผัส (Contactless Smart Card)

ข้อเสีย หัวพิมพ์ความร้อนออกแบบมาเพื่อพิมพ์บัตรพลาสติก PVC เท่านั้น ไม่สามารถใช้งานร่วมกับการพิมพ์วัสดุชนิดอื่นได้ ตัวเครื่องมีราคาสูงกว่าเครื่องพิมพ์แบบ inkjet แต่ด้วยการที่เป็นเครื่องพิมพ์บัตรเฉพาะทาง การรับประกันและประสิทธิภาพการทำงานย่อมมีสูงกว่าหลายเท่าตัว

หมายเหตุ: บัตร pvc สำหรับเครื่องพิมพ์บัตร inkjet พื้นผิวจะมีความเหนียวกว่า บัตร pvc สำหรับเครื่องพิมพ์บัตรหัวพิมพ์ความร้อน เนื่องจากหมึกชนิดของเหลวจาก inkjet จำเป็นต้องพิมพ์ลงพื้นผิวที่สามารถยึดติดได้ดีกว่า ไม่สามารถพิมพ์ลงบัตรบัตร pvc ผิวมันเรียบได้ และในทางตรงกันข้าม บัตร pvc แบบ inkjet ที่มีความเหนียวก็ไม่สามารถนำมาใช้พิมพ์กับเครื่องพิมพ์บัตรหัวพิมพ์ความร้อนได้ เนื่องจากความเหนียวจะเข้าไปติดขัดในลูกยางลำเลียงบัตรในตัวเครื่อง ทำให้เครื่องเกิดความเสียหาย สรุปคือ ห้ามนำบัตรจากทั้งสองเทคโนโลยีมาสลับใช้กันโดยเด็ดขาด

Tags :
บทความที่เกี่ยวข้อง
Unleash the Full Potential of AI at the Edge
ด้วยการทำงานร่วมกันอย่างสมบูรณ์ของ AI และการประมวลผลแบบ Edge ทำให้ Suprema ได้พัฒนาอุปกรณ์ Edge AI ที่มีประสิทธิภาพสูง Suprema ได้นำโปรเซสเซอร์ AI ขั้นสูงมาใช้ นั่นคือ NPU หรือหน่วยประมวลผลแบบเส้นประสาท ซึ่งได้รับการออกแบบมาเพื่อดำเนินการอัลกอริธึม AI ที่มีประสิทธิภาพ และมีประสิทธิภาพที่สูงกว่าเมื่อเทียบกับ GPU แบบดั้งเดิม (หน่วยประมวลผลกราฟิก)
hid corporate 1000
HID Corporate 1000 Format คือบริการจาก HID Global ในการกำหนด “format” เฉพาะสำหรับแต่ละองค์กรของผู้ใช้งาน โดยในแต่ละ format สามารถมีหมายเลขบัตรที่ไม่ซ้ำกันได้มากกว่า 8 ล้านหมายเลข ซึ่งหมายเลขบัตรนี้จะถูกบริหารจัดการโดย HID Global เพื่อรับรองว่าจะไม่มีการผลิตหมายเลขซ้ำกันออกมา
hid card printer watermark
องค์กรสมัยใหม่ที่ต้องการเพิ่มความปลอดภัยของบัตรโดยไม่เพิ่มราคาต่อบัตรได้ค้นพบว่าการเลือกเครื่องพิมพ์บัตรประจำตัวที่เหมาะสมสามารถสร้างความแตกต่างได้ โซลูชั่นต่างๆ เช่น เครื่องพิมพ์บัตรประจำตัว FARGO® DTC1500 จาก HID Global® มาพร้อมกับฟังก์ชั่นลายน้ำบน overlay แบบกำหนดเองในตัว ช่วยให้องค์กรต่างๆ สามารถนำองค์ประกอบภาพที่น่าเชื่อถือ และมีความปลอดภัยสูงไปใช้กับบัตรของตนได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy