share

เทคโนโลยีการพิมพ์บัตรพลาสติกแบบ Direct-to-Card VS Retransfer: แบบไหนจึงจะเหมาะกับธุรกิจของคุณ?

Last updated: 23 Oct 2023
373 Views
เทคโนโลยีการพิมพ์บัตรพลาสติกแบบ Direct-to-Card VS Retransfer: แบบไหนจึงจะเหมาะกับธุรกิจของคุณ?

เราเคยได้กล่าวถึงการเปรียบเทียบเครื่องพิมพ์สองประเภทในท้องตลาดที่มักพบเจอ หากต้องการใช้งานเพื่อพิมพ์บัตรประจำตัวพลาสติก หลักจะมีด้วยกัน 2 แบบคือ แบบหัวพิมพ์ความร้อน (Thermal Printhead) และแบบ Inkjet ในบทความนี้เราจะลงรายละเอียดถึงเทคโนโลยีการพิมพ์บัตรพลาสติกแบบ หัวพิมพ์ความร้อน ที่สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 รูปแบบหลักก็คือ Direct-to-Card Printing และ Reverse Transfer (Retransfer) Printing

ก่อนอื่น เรามาทำความเข้าใจเกี่ยวกับการพิมพ์ด้วยเทคโนโลยีหัวพิมพ์ความร้อนกันก่อน การพิมพ์ด้วยหัวพิมพ์ความร้อน ลักษณะของหัวพิมพ์จะเป็นแท่งกระเบื้องแนวยาว ที่ทำหน้าที่ทำความร้อนเป็นจุด ความละเอียดของเครื่องพิมพ์บัตรทั่วไปจะอยู่ที่ 300dpi และ 600dpi ความร้อนจะถูกคำนวนอย่างแม่นยำออกมาเป็นจุดตามแนวหัวพิมพ์ เพื่อระเหิดสีจากแผ่นริ้บบ้อนลงไปเนื้อบัตรพลาสติก

ลักษณะของริ้บบ้อน จะแบ่งออกเป็นแถบสีต่างๆ ซึ่งแต่ละแถบสีจะเป็นแม่สีหลักสำหรับการพิมพ์ นั่นคือ Y – Yellow, M – Magenta, C – Cyan, K – Black ชนิดของริ้บบ้อนอาจจะมีได้แตกต่างกันออกไป เช่น YMCK, YMCKK, YMCKO, YMCKOK, K Resin Only แล้วแต่การใช้งาน โดยแต่ละแถบสีตามชื่อของชนิดริ้บบ้อนนั้นๆ จะเรียงต่อกันไปเรื่อยๆ 


การพิมพ์แบบ Direct-to-Card

ในยุคเริ่มแรก เทคโนโลยีที่ใช้ในการพิมพ์บัตรพลาสติกจะเป็นการพิมพ์แบบ Direct-to-Card โดยในวิธีการพิมพ์นั้น หัวพิมพ์จะสัมผัสโดยตรงลงไปที่ผิวบัตรพลาสติก ซึ่งในขั้นตอนการพิมพ์นี้จะเป็นไปในรูปแบบ dye-sublimation ที่เป็นการระเหิดสีลงไปโดยตรงในเนื้อบัตรพลาสติก นั่นแปลว่า สิ่งวัสดุสิ้นเปลืองที่เครื่องพิมพ์ประเภทนี้จำเป็นต้องใช้ก็คือ ริบบ้อนสี และ บัตรพลาสติก PVC โดยเครื่องพิมพ์บางรุ่นอาจจะสามารถอัพเกรดเพิ่มฟังชั่นการเคลือบลามิเนตเพิ่มเติมได้

การพิมพ์แบบ Direct-to-Card เหมาะกับงานแบบไหน?

  • การพิมพ์บัตรประจำตัวพลาสติกพีวีซี ที่เน้นพื้นหลังสีขาว พิมพ์โลโก้ รูป ตัวอักษร แบบง่ายๆ artwork ไม่เน้น graphic สีเต็มใบ เพราะการพิมพ์แบบ direct-to-card หัวพิมพ์ไม่สามารถวิ่งชนขอบบัตรได้ จึงอาจจะเห็นเป็นเส้นขาวบางๆบริเวณรอบขอบบัตรหากพิมพ์สีเต็มใบ
  • การพิมพ์บนบัตร PVC ธรรมดา ไม่ใช่บัตร contact หรือ contactless สมาร์ทการ์ด หากต้องการใช้พิมพ์บัตรสมาร์ทการ์ด การออกแบบบัตรจำเป็นต้องมีข้อควรระวัง เพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับหัวพิมพ์
  • การพิมพ์แบบประหยัดต้นทุน เนื่องจากใช้แค่เพียงริ้บบ้อน เพียงอย่างเดียว ที่เป็นวัสดุสิ้นเปลือง

การพิมพ์แบบ Reverse Transfer (Retransfer)

Reverse Transfer เป็นเทคโนโลยีการพิมพ์บัตรพลาสติก ที่พัฒนาขึ้นมาจากการพิมพ์แบบ Direct-to-Card โดยการพิมพ์ยังคงใช้หัวพิมพ์ความร้อนและริ้บบ้อนสีอยู่เช่นเดิม เพียงแต่การพิมพ์สีจากหัวพิมพ์ จะเป็นการพิมพ์ลงบนฟิล์มใสก่อน ซึ่งสีทุกสีจะถูกวาดเป็นรูปภาพลงบนแผ่นฟิล์มใส แล้วจากนั้นภาพจากฟิล์มจะถูกใช้ความร้อนรีดย้อมลงไปที่ผิวหน้าของบัตรอีกทีหนึ่ง นั่นหมายความว่า หัวพิมพ์ของเครื่องพิมพ์จะไม่มีการสัมผัสโดยตรงไปที่ผิวบัตรพลาสติกเลย วิธีการพิมพ์แบบนี้ นอกจากริ้บบ้อนแล้ว จึงจำเป็นต้องมี ฟิล์ม เพิ่มเข้ามาเป็นวัสดุสิ้นเปลืองอีกส่วนหนึ่ง ในส่วนของตัวบัตรพลาสติกในใช้ในการพิมพ์นั้น จำเป็นต้องใช้วัสดุที่ทนความร้อนได้สูงกว่า PVC เนื่องจากในขั้นตอนการใช้ความร้อนรีดสีจากฟิล์มลงบนบัตรนั้น จะเป็นการใช้ความร้อนที่ค่อนข้างสูง ดังนั้น อย่างน้อยควรจะใช้บัตรพลาสติกที่ทำมาจาก PVC Composite หรือ PET สำหรับเครื่องพิมพ์ประเภทนี้

การพิมพ์แบบ Retransfer เหมาะสำหรับ?

  • งานพิมพ์ที่ต้องการคุณภาพการพิมพ์ที่คมชัด สวยงาม มากกว่าแบบ Direct-to-Card เครื่องพิมพ์บางรุ่นสามารถมีความละเอียดการพิมพ์ได้สูงถึง 600dpi สามารถพิมพ์ตัวอักษรขนาดเล็กได้ (micro-text)
  • เหมาะสำหรับ งานพิมพ์สีที่ต้องการพิมพ์สีเต็มจนถึงขอบบัตร (over-the-edge printing) การใช้รูปพื้นหลังที่เป็นสีเต็มใบ ได้อย่างไม่มีปัญหา
  • พิมพ์บัตรประจำตัวประเภทบัตรสมาร์ทการ์ด ทั้งในรูปแบบ contact และ contactless เนื่องจากหัวพิมพ์ไม่มีการสัมผัสโดยตรงบนบัตร สภาพพื้นผิว ที่อาจจะไม่เรียบเนื่องจากตำแหน่งไมโครชิพของบัตร จึงไม่สร้างปัญหาให้กับเครื่องพิมพ์ประเภทนี้
  • และเนื่องจากหัวพิมพ์ไม่มีการสัมผัสกับบัตร และวัสดุภายนอกอื่นใด โดยทั่วไปหัวพิมพ์ของเครื่องพิมพ์ประเภทนี้จะมีการรับประกันตลอดอายุการใช้งาน ไม่เหมือนแบบ Direct-to-Card

ตารางเปรียบเทียบการพิมพ์บัตรพลาสติกแบบ Direct-to-Card และ Retransfer Printing

Direct-to-Card Printing

Retransfer Printing

คุณภาพงานพิมพ์ขึ้นอยู่กับคุณภาพของเนื้อบัตรพลาสติก

งานพิมพ์คุณภาพสูง (High Definition)

การพิมพ์ใช้ความร้อนไม่มาก เหมาะกับงานพิมพ์บนบัตร PVC ทั่วไป

การพิมพ์จะใช้ความร้อนสูงกว่าแบบ Direct-To-Card บัตรที่ใช้จึงจำเป็นต้องเป็นบัตรที่ทนความร้อนได้ดี

งานพิมพ์บัตรจะเหลือขอบขาวรอบบัตร เพื่อป้องกันความเสียหายกับหัวพิมพ์

สามารถพิมพ์ภาพแบบ edge-to-edge ได้อย่างสมบูรณ์

หัวพิมพ์สัมผัสกับบัตรทุกครั้งที่พิมพ์ ไม่เหมาะกับการนำมาใช้พิมพ์บัตรสมาร์ทการ์ด

เนื่องจากหัวพิมพ์ไม่สัมผัสกับบัตร จึงไม่มีความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดความเสียหายกับหัวพิมพ์ (รับประกันตลอดอายุการใช้งาน)

หากคุณกำลังมองหาเครื่องพิมพ์บัตรพลาสติก สำหรับองค์กร และกำลังตัดสินใจเลือกเครื่องพิมพ์ที่เหมาะสมทั้งในด้านงบประมาณ คุณภาพ และการใช้งาน ขอแนะนำให้ปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญเช่นเรา

Tags :
บทความที่เกี่ยวข้อง
Unleash the Full Potential of AI at the Edge
ด้วยการทำงานร่วมกันอย่างสมบูรณ์ของ AI และการประมวลผลแบบ Edge ทำให้ Suprema ได้พัฒนาอุปกรณ์ Edge AI ที่มีประสิทธิภาพสูง Suprema ได้นำโปรเซสเซอร์ AI ขั้นสูงมาใช้ นั่นคือ NPU หรือหน่วยประมวลผลแบบเส้นประสาท ซึ่งได้รับการออกแบบมาเพื่อดำเนินการอัลกอริธึม AI ที่มีประสิทธิภาพ และมีประสิทธิภาพที่สูงกว่าเมื่อเทียบกับ GPU แบบดั้งเดิม (หน่วยประมวลผลกราฟิก)
hid corporate 1000
HID Corporate 1000 Format คือบริการจาก HID Global ในการกำหนด “format” เฉพาะสำหรับแต่ละองค์กรของผู้ใช้งาน โดยในแต่ละ format สามารถมีหมายเลขบัตรที่ไม่ซ้ำกันได้มากกว่า 8 ล้านหมายเลข ซึ่งหมายเลขบัตรนี้จะถูกบริหารจัดการโดย HID Global เพื่อรับรองว่าจะไม่มีการผลิตหมายเลขซ้ำกันออกมา
hid card printer watermark
องค์กรสมัยใหม่ที่ต้องการเพิ่มความปลอดภัยของบัตรโดยไม่เพิ่มราคาต่อบัตรได้ค้นพบว่าการเลือกเครื่องพิมพ์บัตรประจำตัวที่เหมาะสมสามารถสร้างความแตกต่างได้ โซลูชั่นต่างๆ เช่น เครื่องพิมพ์บัตรประจำตัว FARGO® DTC1500 จาก HID Global® มาพร้อมกับฟังก์ชั่นลายน้ำบน overlay แบบกำหนดเองในตัว ช่วยให้องค์กรต่างๆ สามารถนำองค์ประกอบภาพที่น่าเชื่อถือ และมีความปลอดภัยสูงไปใช้กับบัตรของตนได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy